Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2010

ÂM NHẠC

Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh để diễn đạt tình cảm, cảm xúc của con người. Nó được chia ra hai loại chính, đó là Thanh nhạc và Khí nhạc. Thanh nhạc là âm nhạc dựa trên lời hát thể hiện rõ ý tưởng và tình cảm. Còn khí nhạc là âm nhạc dựa trên âm thanh thuần tuý của các nhạc cụ, nên trừu tượng, gây cảm giác và sự liên tưởng.
Ký hiệu âm nhạc là toàn bộ các dấu hiệu cũng như chữ viết được dùng để ghi lại âm thanh với các đặc tính của chúng. Môn ký âm là ghi âm thanh lại bằng các ký hiệu âm nhạc trên giấy. Có các ký hiệu âm nhạc dùng để quy định cao độ, trường độ, cường độ cho bản nhạc.
Tác dụng của âm nhạc
Âm nhạc có ảnh hưởng đến đời sống con người. Chỉ có con người mới có khả năng hưởng thụ âm nhạc[cần chú thích]. Các nghiên cứu đã chỉ ra, âm nhạc, đặc biệt là nhạc giao hưởng có tác dụng tốt, kích thích sự phát triển trí não. Do đó người ta khuyên cho trẻ nghe nhạc để phát triển trí tuệ của chúng.
Trước đây, nhất là trong thời đại La Mã, các chiến binh trước khi ra trận thường được nghe các khúc nhạc mạnh mẽ mang tích chất cỗ vũ, khích lệ để họ lấy đuợc tinh thần chiến đấu dũng cảm. Khi giao tranh, để cổ vũ cho tinh thần binh sỹ người ta cũng thường đánh trống, khua chiêng một cách dồn dập để các chiến binh xông lên.
Giai đoạn cuối của các cuộc giao tranh giữa Hán và Sở, Trương Lương là một nhà chính trị, tư tưởng kiệt xuất thời đó cũng đã dùng tiêu để thổi một khúc nhạc dưới ánh trăng bạc, khiến hàng vạn quân Sở do Hạng Vũ chỉ huy bỏ chốn và đầu hàng Hàn Tín làm quân của hai bên không bị đổ máu quá nhiều.
Người ta cũng cho rằng âm nhạc làm dịu tâm thần. Một liệu pháp chữa bệnh được áp dụng kết hợp cho các bệnh nhân tầm thần là dùng âm nhạc làm giảm các cơn phấn khích, đưa người bệnh vào trạng thái buồn ngủ.
Thang âm
Trong âm nhạc, người ta thường chia cao độ theo các thang âm. Thông thường, có thang 7 nốt kiểu châu Âu: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si; hoặc thang 5 nốt kiểu châu Á, như trong các bài hát cổ của Việt Nam, đó là hò, xừ, xang, xê, cống; và còn nhiều kiểu thang khác nữa. Ấn Độ cũng có thang 7 nốt, nhưng cao độ các nốt này lại không trùng với các nốt ở thang âm châu Âu. Thang nhạc của người da đen (nhạc Jazz và nhạc Blues) thì chỉ có 5 nốt, tương ứng với thang âm châu Âu là : Đô, Mib/Mi, Son/Pha, Son, Sib/Si, từ đó có tên gọi "nốt xanh" (blue note) cho 2 nốt có cao độ ở vị trí Mib/Mi, Sib/Si và gam xanh cho các gam nhạc có nốt xanh.
llsoundandlightll@gmail.com 0906715077 - 0956180088

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét