Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

Bò cũng phải đi kiểm khí thải

Riêng trong năm 2007, dựa theo các dữ liệu của cơ quan liên bang về Môi Trường của Đức, những tiếng ợ của hơn 4 triệu con bò sữa thải trực tiếp khí Methan đã góp 450.000 tấn khí nhà kính, thể hiện 2,1% tổng số lượng khí thải độc hại của nước Đức. Vì loài bò (đực cũng như cái) liên tục ợ hơi trong quá trình tiêu hoá để thải khí độc hại làm ô nhiễm môi trường nên Đức quốc vừa đưa ra một dự luật, hiệu lực bắt đầu từ giữa năm 2010, bắt các con bò tại tỉnh Kleve phải đi kiểm tra và đo khí thải ra, y như luật dành cho các xe hơi mỗi năm phải đi kiểm tình trạng khói xe.
Đây là lần đầu tiên tại Đức có một luật lạ lùng như thế và Kleve, thuộc tiểu bang Nordrhein-Westfalen, là thành phố được chọn làm thí điểm.
Cuộc nghiên cứu trị giá 2,9 triệu euros đã được giám đốc Johannes Frizes của sở Nông Nghiệp thuộc tiểu bang Nordrhein-Westfalen phê chuẩn, được thể hiện bằng một chuồng bò rộng lớn gồm 144 con đực lẫn cái và rất nhiều máy móc hiện đại, ví dụ như một cái cân đo chính xác (từng gr một) những loại và lượng thực phẩm cho mỗi con bò, hoặc những sensor gắn trên tường có thể tự động phân tích và ghi lại những gì con bò thải ra trong ngày: ngoài những khí độc như khí Nitro N2O và Amoniac, chủ yếu là khí Methan (là một khí gây hiệu ứng nhà kính làm ô nhiễm không khí; trung bình cứ 100 năm mỗi kg Methan làm ấm trái đất gấp 23 lần 1 kg CO2). Các khảo cứu gia đã "khổ công nghiên cứu" trong 3 năm qua để tìm hiểu ảnh hưởng của nhiều loại thức phẩm khác nhau tác động như thế nào tới hệ thống tiêu hoá của các động vật nhai lại, như loài bò chẳng hạn. Giáo sư Wolfgang Buescher, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết có nhiều chất phụ gia trong thực phẩm của bò có tác dụng y hệt như một "bộ lọc khói của xe hơi", có thể làm giảm từ 30 đến 40% lượng khí Methan trong tiếng ợ hơi của bò. (giảm thì giảm nhưng vẫn còn hơn nửa số lượng khí Methan độc hại làm ô nhiễm chuồng bò nói riêng và ô nhiễm môi trường nói chung; chính vì thế mà tại Ái-nhĩ-lan (Ireland), các chuyên gia còn đề nghị cho những con bò mang mặt nạ phòng hơi độc!)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét